Homeschool
Overal Outcome Us

Tuyệt vời. Dựa trên các nguồn tài liệu được cung cấp, dưới đây là tổng hợp toàn diện về Chuẩn Đầu ra (Outcomes/Standards) mà một học sinh được kỳ vọng sẽ đạt được khi hoàn thành chương trình trung học, được trình bày dưới dạng tệp markdown.

TÓM TẮT TOÀN DIỆN CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC SINH TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC

Mục tiêu chung của việc hoàn thành chương trình học là chuẩn bị cho học sinh tham gia vào lực lượng lao động hoặc đăng ký vào các khóa học lấy tín chỉ ở bậc đại học hai năm hoặc bốn năm. Chuẩn bị sẵn sàng cho đại học và nghề nghiệp phụ thuộc vào việc tham gia một bộ các khóa học học thuật thử thách và thể hiện sự thành thạo trong các môn học cốt lõi.


I. NĂNG LỰC HỌC THUẬT CỐT LÕI (CORE ACADEMIC COMPETENCIES)

1. Ngữ văn Anh và Đọc viết (English Language Arts & Literacy)

Mục tiêu là đảm bảo học sinh sẵn sàng cho đại học và nghề nghiệp về mặt đọc viết không muộn hơn khi kết thúc trung học.

Lĩnh vựcChuẩn Đầu ra Cốt lõi (College and Career Readiness Anchor Standards)Nguồn
Đọc (Reading)Đọc và hiểu các văn bản phức tạp (văn học và thông tin) một cách độc lập và thành thạo. Sử dụng bằng chứng văn bản cụ thể để hỗ trợ phân tích, phản ánh và nghiên cứu. Tích hợp và đánh giá nội dung được trình bày dưới nhiều định dạng và phương tiện khác nhau, bao gồm cả hình ảnh và định lượng, cũng như bằng lời nói.
Viết (Writing)Viết thường xuyên trong khung thời gian dài và ngắn cho nhiều nhiệm vụ, mục đích và đối tượng khác nhau. Soạn thảo các bài viết rõ ràng và mạch lạc, với sự phát triển, tổ chức và phong cách phù hợp với nhiệm vụ, mục đích và đối tượng. Phát triển và củng cố bài viết khi cần thiết bằng cách lập kế hoạch, chỉnh sửa, biên tập, viết lại hoặc thử một cách tiếp cận mới.
Nghiên cứu (Research)Thực hiện các dự án nghiên cứu ngắn cũng như dài hơi dựa trên các câu hỏi trọng tâm. Thu thập thông tin liên quan từ nhiều nguồn in ấn và kỹ thuật số, đánh giá độ tin cậy và tính chính xác của từng nguồn, và tích hợp thông tin trong khi tránh đạo văn.
Nói và Nghe (Speaking and Listening)Chuẩn bị và tham gia hiệu quả vào các cuộc trò chuyện và hợp tác, xây dựng ý tưởng của người khác và thể hiện ý tưởng của mình một cách rõ ràng và thuyết phục. Đánh giá quan điểm, lập luận và việc sử dụng bằng chứng của người nói.
Ngôn ngữ (Language)Thể hiện khả năng nắm vững các quy ước của ngữ pháp và cách sử dụng tiếng Anh chuẩn khi viết hoặc nói. Mở rộng và sử dụng chính xác vốn từ vựng học thuật chung và chuyên ngành.

2. Toán học (Mathematics)

Chuẩn đầu ra bao gồm sáu lĩnh vực khái niệm (conceptual categories) ở cấp trung học: Số và Lượng, Đại số, Hàm số, Mô hình hóa, Hình học, và Thống kê và Xác suất.

Lĩnh vựcChuẩn Đầu ra Cốt lõiNguồn
Nội dung (Content)Có nền tảng vững chắc, bao gồm hiểu biết vững chắc về các khái niệm, kỹ năng thủ tục và sự lưu loát ở mức độ cao, cũng như khả năng áp dụng kiến thức toán học để giải quyết các vấn đề trong và ngoài lớp học.
Thực hành (Practice - 8 Nguyên tắc)Học sinh được dạy 8 nguyên tắc thực hành toán học, bao gồm: Giải quyết vấn đề và kiên trì, Lập luận trừu tượng và định lượng, Xây dựng lập luận và phê bình người khác, Mô hình hóa bằng toán học, Sử dụng công cụ thích hợp một cách chiến lược, Chú ý đến sự chính xác, Tìm kiếm và sử dụng cấu trúc, và Thể hiện sự đều đặn trong lập luận lặp lại.

3. Khoa học và Kỹ thuật (Science and Engineering)

Chuẩn đầu ra yêu cầu học sinh trung học phải đối diện với các vấn đề toàn cầu lớn ở giao diện của khoa học, công nghệ, xã hội và môi trường.

Lĩnh vựcChuẩn Đầu ra Cốt lõiNguồn
Thực hành Khoa học và Kỹ thuậtSử dụng, tổng hợp và phát triển các mô hình để dự đoán và chỉ ra mối quan hệ giữa các biến. Lập kế hoạch và tiến hành điều tra để tạo ra dữ liệu làm cơ sở cho bằng chứng. Thu thập, đánh giá và truyền đạt thông tin khoa học và kỹ thuật bằng nhiều định dạng (bằng lời nói, đồ họa, văn bản và toán học).
Thiết kế Kỹ thuậtPhân tích một thách thức toàn cầu lớn để xác định các tiêu chí định tính và định lượng cho các giải pháp. Đánh giá một giải pháp cho một vấn đề thế giới thực phức tạp dựa trên kiến thức khoa học, bằng chứng do học sinh tạo ra, các tiêu chí ưu tiên và cân nhắc đánh đổi.
Tích hợp Kỹ năngTích hợp các kỹ năng toán học (như lập mô hình toán học, sử dụng đơn vị, xác định số lượng) và các kỹ năng đọc viết (như trích dẫn bằng chứng văn bản, viết văn bản giải thích/thông tin) trong ngữ cảnh khoa học và kỹ thuật.

II. KỸ NĂNG NỀN TẢNG VÀ KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP

1. Kỹ năng Lãnh đạo và Khả năng Tuyển dụng (Leadership and Employability Skills)

Các kỹ năng này được tích hợp xuyên suốt nội dung của các khóa học Giáo dục Kỹ thuật và Nghề nghiệp (CTE).

Lĩnh vựcChuẩn Đầu ra Cốt lõiNguồn
Kỹ năng Lãnh đạo Cá nhânPhân tích, tinh chỉnh và áp dụng kỹ năng ra quyết định. Thể hiện kỹ năng tự vận động bằng cách đạt được các mục tiêu cá nhân đã định. Thể hiện các kỹ năng giao tiếp (nói, viết, điện tử) và trình bày.
Kỹ năng Lãnh đạo NhómGiao tiếp, tham gia và vận động hiệu quả trong các nhóm để đạt được mục tiêu chung. Thể hiện kiến thức về giải quyết xung đột. Sử dụng kiến thức, xây dựng sự quan tâm, hướng dẫn và ảnh hưởng đến các quyết định để hoàn thành một hoạt động nhóm đã lên kế hoạch.
Kỹ năng Lãnh đạo Cộng đồng và Nghề nghiệpPhân tích vai trò và trách nhiệm của công dân. Thể hiện trách nhiệm xã hội trong gia đình, cộng đồng và doanh nghiệp/công nghiệp. Hiểu và sử dụng các hệ thống tổ chức để vận động cho các vấn đề ở cấp địa phương, tiểu bang và quốc tế.
Kỹ năng Nghề nghiệpThể hiện các kỹ năng và năng lực cụ thể theo nghề nghiệp, bao gồm việc áp dụng các tiêu chuẩn nội dung cốt lõi của tiểu bang và quốc gia bằng phương pháp ngữ cảnh hóa.

2. Kỹ năng Phát triển Xã hội, Tình cảm và Học thuật (Social, Emotional, and Academic Development - SEAD)

Học sinh được hỗ trợ để học cách làm việc hợp tác, phản ứng hiệu quả với sai lầm, tham gia vào hành vi học tập tích cực, tự vận động (self-advocate) và duy trì động lực.

3. Kỹ năng Công dân (Civic Skills)

Học sinh phát triển tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, hợp tác, giao tiếp và công dân (được gọi là 5 C's của Virginia). Học sinh được chuẩn bị để trở thành những công dân tham gia, có hiểu biết và có trách nhiệm.


III. CHUẨN ĐẦU RA KỸ THUẬT VÀ NÂNG CAO

Lĩnh vựcChuẩn Đầu ra/Cơ hộiNguồn
Sự thành thạo Nghề nghiệp (CTE)Hoàn thành chương trình CTE (Giáo dục Kỹ thuật và Nghề nghiệp) và đạt được chứng nhận hoặc bằng cấp chuyên môn được công nhận trong ngành. Học sinh tốt nghiệp chương trình CTE được chuẩn bị cho việc tham gia lực lượng lao động, học nghề được chấp thuận, hoặc giáo dục sau trung học trong một lĩnh vực liên quan.
Học tập Nâng caoHoàn thành khóa học Advanced Placement (AP), International Baccalaureate (IB), dual enrollment (tín chỉ kép), hoặc distance learning (học từ xa).
Đánh giá Năng lựcHọc sinh có thể phải chứng minh năng lực trong năm lĩnh vực học thuật cốt lõi: Toán, Đọc, Viết, Khoa học và Nghiên cứu Xã hội, thông qua các bài kiểm tra do liên bang yêu cầu, chứng minh năng lực địa phương hoặc các lựa chọn đánh giá sáng tạo.
Phát triển Cá nhân Bổ sungTham gia vào các hoạt động học tập bổ sung như dự án capstone hoặc dự án tốt nghiệp, học tập phục vụ cộng đồng, học tập dựa trên công việc, câu lạc bộ và tổ chức sinh viên.
Hỗ trợ Học tậpĐối với học sinh khuyết tật và người học đa ngôn ngữ, các tiêu chuẩn phải cho phép phạm vi tham gia rộng nhất có thể ngay từ đầu và cho phép các hỗ trợ thích hợp để đảm bảo sự tham gia tối đa.