CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC SINH HOÀN THÀNH CHƯƠNG TRÌNH [THUANNHIEN]
Học sinh hoàn thành chương trình [THUANNHIEN] (kết thúc Lớp 12) được định hướng đạt đến giai đoạn SỰ TỈNH THỨC và nhận diện chân thật TÔI LÀ AI?. Mục tiêu tổng quát là giúp các bạn khao khát tìm ra con đường của chính mình, mong muốn tạo ra những ảnh hưởng trên thế giới, và xác định được vị trí của mình trên thế giới này.
Chuẩn đầu ra được chia thành hai khía cạnh chính: Phát triển Nội tâm (Tâm Thức) và Năng lực thực tiễn/Học thuật (Kỹ Năng).
I. MỤC TIÊU TÂM THỨC (Phát triển Nội Tâm, Ý Chí và Lý Tưởng)
Học sinh hoàn thành chương trình đã trải qua quá trình chuyển hóa nội tâm, từ giai đoạn bắt chước (Mầm non) đến phát triển lý trí và tự nhận thức (THPT).
1. Khả năng Tự Nhận Diện và Sống với Lý Tưởng (Lớp 12)
- Đạt đến giai đoạn bước ngoặc của SỰ TỈNH THỨC và nhận diện chân thật TÔI LÀ AI?.
- Có cái nhìn tổng quan về BẢN CHẤT CỦA CON NGƯỜI.
- Sống với tình yêu, đam mê và lý tưởng của mình.
- Hiểu rõ sự phát triển tinh thần, phát triển tâm linh qua các thời kì tiến hoá của nhân loại.
- Hiểu được tầm quan trọng của đời sống tâm linh đối với con người và xã hội.
2. Thấu hiểu Quy luật Tự nhiên và Vũ trụ (Lớp 10 - Lớp 12)
- Thấu hiểu về Quy luật Hữu hình (Lớp 10).
- Thấu hiểu về Quy luật Vô hình (Lớp 11).
- Nhận thức về những thứ không thể thấy bằng mắt thường (Trường năng lượng, bản chất vật chất).
- Thực hành khiêm nhường và phá ngã chấp (không dính mắc) khi nhận thấy vạn vật tồn tại và phát triển theo cách riêng, vượt ngoài cái thấy, cái biết của chúng ta (Thiên văn học Lớp 11).
- Hiểu về Dưỡng Sinh và nguyên lý vận hành của tự nhiên.
3. Phẩm Chất và Đạo Đức (Xây dựng qua các cấp)
- Có khả năng chuyển hoá hỗn loạn nội tâm (Lớp 9), nhận diện được hai mặt đối lập tốt - xấu bên trong chính bản thân mình.
- Thực hành chú tâm và tư duy logic cao để hoàn thiện công việc một cách chính xác (Làm Mộc Lớp 9).
- Nuôi dưỡng TÂM an lành (Tình yêu thương, lòng biết ơn, không phán xét, khiêm nhường, phụng sự - cho đi) (Lớp 9).
- Luôn thấu hiểu và cảm thông sâu sắc với mọi người, biết nhận diện tính cách của người khác để thấu hiểu và yêu thương (Khoa học Con người Lớp 9).
II. MỤC TIÊU KỸ NĂNG (Năng lực Thực hành và Học thuật)
Học sinh hoàn thành chương trình được trang bị năng lực học thuật vững vàng và các kỹ năng thực tiễn, kinh tế, nghệ thuật, kỹ thuật để bước vào đời sống.
1. Năng lực Hiện thực hóa và Kinh tế (Lớp 12)
- Có kỹ năng lập dự án, biết lập kế hoạch.
- Có tư duy rõ ràng về những điều mình mong muốn.
- Có năng lực hiện thực hoá lý tưởng.
- Có cái nhìn tổng quan về việc kinh doanh hoặc đầu tư cho một dự án.
- Có hình dung về khả năng tự chủ trong đời sống kinh tế.
2. Kỹ năng Chăm sóc Sức khỏe và Sinh tồn
- Nắm được Kỹ năng Lựa chọn, Chế biến, Sử dụng thực phẩm (Dưỡng Sinh Lớp 9).
- Biết nấu ăn, làm tương, làm bánh mì, làm đậu hủ, tàu phớ, làm mạch nha, muối dưa (Lớp 9). (Kỹ năng này được xây dựng từ Lớp 3: Nấu được những món ăn cơ bản hàng ngày).
- Có kỹ năng tự chăm lo cho sức khoẻ bản thân và kỹ năng tự chữa lành (Hóa Dược Đông Y Lớp 12).
3. Kỹ năng Kỹ thuật và Nghệ thuật ứng dụng
- Có kỹ năng thiết kế kiến trúc, lập hồ sơ thiết kế chi tiết (Phối cảnh 3D, mặt đứng, măt bằng, mặt cắt...) (Lớp 12).
- Tự đóng cho mình một chiếc ghế có thể tháo lắp (Làm Mộc Lớp 9).
- Có thể bốc tách các thiết bị trong máy vi tính và sửa chữa nó (Kỹ thuật Công nghệ Lớp 10).
- Nâng cao kỹ năng chơi nhạc cụ/thanh nhạc và thực hành JAM (Hoà âm ngẫu hứng) (Lớp 10).
4. Kỹ năng Học thuật và Tư duy
- Thuần thục phép tính cộng trừ với các số nguyên từ 5 chữ số trở xuống.
- Có khả năng nhân dài chia dài với các số từ 4 chữ số trở xuống (Lớp 5).
- Nắm bắt được bản chất của bình phương, căn từ đó áp dụng vào thực tế tính diện tích, chu vi (Toán Đại số Lớp 7).
- Giải được các vấn đề thực tế trong việc đo bề mặt và thể tích (Toán Lớp 8).
- Có khả năng lập kế hoạch, viết bản thảo và chỉnh sửa các bài văn (Lớp 4).
- Có khả năng lập hồ sơ thiết kế chi tiết trong kiến trúc (Phối cảnh 3D, mặt đứng, măt bằng, mặt cắt...).
5. Kỹ năng Văn hóa, Thể chất và Xã hội
- Có ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và kiến thức phân loại rác cơ bản.
- Có khả năng xướng và biểu diễn trước đám đông (Tuồng Lớp 7).
- Vẽ bản đồ Việt Nam (Lớp 11), hiểu trọn vẹn về lãnh thổ của mình.
- Hiểu và ứng dụng những kiến thức về các triết lý và tôn giáo đối sánh (Triết học Lớp 12).