Homeschool
Overal Outcome Singapore

Dưới đây là tổng hợp toàn diện về Chuẩn Đầu Ra Mong Muốn (Desired Outcomes of Education - DOE) của một học sinh hoàn thành chương trình học, dựa trên các nguồn đã cung cấp.


TỔNG HỢP CHUẨN ĐẦU RA TOÀN DIỆN CỦA MỘT HỌC SINH HOÀN THÀNH CHƯƠNG TRÌNH HỌC

I. MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH NGHĨA CHUẨN ĐẦU RA MONG MUỐN (DOE)

Chuẩn Đầu Ra Mong Muốn (DOE) là các thuộc tính mà các nhà giáo dục mong muốn mọi người Singapore sở hữu khi hoàn thành giáo dục chính quy.

Các kết quả này thiết lập một mục đích chung cho các nhà giáo dục, thúc đẩy các chính sách và chương trình, và cho phép hệ thống giáo dục xác định mức độ hiệu quả của mình.

Học sinh được giáo dục trong hệ thống giáo dục Singapore cần có ý thức tốt về bản thân, một la bàn đạo đức vững chắc, cùng với kiến thức, kỹ năng và phẩm chất để nắm bắt các cơ hội và thách thức trong tương lai.

II. BỐN CHUẨN ĐẦU RA CHUNG

Một học sinh được đào tạo trong hệ thống giáo dục Singapore cần phải là:

  1. Người tự tin (Confident persons):

    • Có niềm đam mê cuộc sống.
    • Có ý thức mạnh mẽ về đúng sai.
    • Có khả năng thích ứng và kiên cường.
    • Hiểu rõ bản thân.
    • Có khả năng phán đoán sắc sảo.
    • Tư duy độc lập và phản biện.
    • Giao tiếp hiệu quả.
  2. Người học tập tự định hướng (Self-directed learners):

    • Chịu trách nhiệm về việc học của chính mình.
    • Tò mò và có tính phản tư (reflective).
    • Kiên trì theo đuổi việc học tập suốt đời.
    • Được thúc đẩy bởi niềm đam mê và mục đích của bản thân.
  3. Người đóng góp tích cực (Active contributors):

    • Đồng cảm và cởi mở.
    • Hợp tác hiệu quả trong nhóm.
    • Chủ động.
    • Có can đảm chấp nhận rủi ro một cách có trách nhiệm.
    • Sáng tạo và phấn đấu để đạt được sự xuất sắc.
  4. Công dân có trách nhiệm (Concerned citizens):

    • Gắn bó sâu sắc với Singapore (rooted to Singapore).
    • Có ý thức công dân mạnh mẽ.
    • Có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và quốc gia.
    • Tích cực tham gia vào việc cải thiện cuộc sống của người khác.

III. KHUNG NĂNG LỰC THẾ KỶ 21 (21CC FRAMEWORK)

Bộ giá trị và năng lực cốt lõi này rất quan trọng để giúp học sinh phát triển mạnh mẽ trong thế giới thay đổi nhanh chóng, củng cố nền tảng giáo dục toàn diện mà nhà trường cung cấp.

1. Giá trị Cốt lõi (Core Values)

Các giá trị là cốt lõi của nhân cách một người, định hình niềm tin, thái độ và hành động của họ, và do đó được đặt ở trung tâm của Khung Năng lực Thế kỷ 21 (21CC):

Giá trịMô tả Chuẩn Đầu ra
Tôn trọng (Respect)Học sinh thể hiện sự tôn trọng khi tin vào giá trị bản thân và giá trị nội tại của người khác.
Trách nhiệm (Responsibility)Học sinh có trách nhiệm khi nhận ra nghĩa vụ đối với bản thân, gia đình, cộng đồng, quốc gia và thế giới, và hoàn thành trách nhiệm bằng tình yêu thương và cam kết.
Kiên cường (Resilience)Học sinh thể hiện sức mạnh cảm xúc và kiên trì khi đối mặt với thử thách. Họ thể hiện lòng dũng cảm, sự lạc quan, khả năng thích ứng và sự tháo vát.
Chính trực (Integrity)Học sinh thể hiện sự chính trực khi giữ vững các nguyên tắc đạo đức và có dũng khí đạo đức để bảo vệ lẽ phải.
Quan tâm (Care)Học sinh biết quan tâm khi hành động tử tế và nhân ái, và đóng góp vào sự tốt đẹp hơn của cộng đồng và thế giới.
Hòa hợp (Harmony)Học sinh duy trì sự hòa hợp khi thúc đẩy sự gắn kết xã hội và trân trọng sự thống nhất và đa dạng của một xã hội đa văn hóa.

2. Năng lực Xã hội-Cảm xúc (Social-Emotional Competencies - SEC)

Các năng lực này cần thiết để học sinh phát triển bản sắc lành mạnh, nhận biết và quản lý cảm xúc, phát triển ý thức trách nhiệm và quan tâm đến người khác, xây dựng các mối quan hệ tích cực, xử lý thách thức, đưa ra các quyết định có trách nhiệm, và hành động vì lợi ích của bản thân, người khác và xã hội:

  • Tự nhận thức (Self-Awareness).
  • Tự quản lý (Self-Management).
  • Ra quyết định có trách nhiệm (Responsible Decision-Making).
  • Nhận thức xã hội (Social Awareness).
  • Quản lý mối quan hệ (Relationship Management).

3. Năng lực Thế kỷ 21 mới nổi (Emerging 21st Century Competencies)

Dựa trên nền tảng nhân cách vững chắc (Core Values), các năng lực này cho phép học sinh phát triển mạnh mẽ trong và ngoài nhà trường khi sống, học tập và làm việc trong môi trường thay đổi nhanh chóng, số hóa cao và kết nối:

  • Tư duy Phản biện, Thích ứng và Sáng tạo (Critical, Adaptive and Inventive Thinking).
  • Kỹ năng Giao tiếp, Cộng tác và Thông tin (Communication, Collaboration and Information Skills).
  • Hiểu biết về Công dân, Toàn cầu và Văn hóa Chéo (Civic, Global and Cross-Cultural Literacy).

IV. KẾT QUẢ THEO GIAI ĐOẠN HỌC TẬP (KEY STAGE OUTCOMES)

Các Chuẩn Đầu ra Mong muốn (DOE) được chuyển thành một bộ 8 kết quả phát triển cho từng giai đoạn chính của hệ thống giáo dục: tiểu học, trung học và sau trung học.

1. Cuối cấp Tiểu học (Primary School)

Học sinh cần:

  • Có khả năng phân biệt đúng sai.
  • Biết điểm mạnh và lĩnh vực cần phát triển của bản thân.
  • Có khả năng hợp tác, chia sẻ và quan tâm đến người khác.
  • sự tò mò sôi nổi về môi trường xung quanh.
  • Có khả năng tự tư duy và tự tin thể hiện bản thân.
  • Tự hào về công việc của mình.
  • thói quen lành mạnh và nhận thức về nghệ thuật.
  • Biết và yêu Singapore.

2. Cuối cấp Trung học (Secondary School)

Học sinh cần:

  • sự chính trực về đạo đức (moral integrity).
  • Tin vào khả năng của bản thân và có khả năng thích ứng với sự thay đổi.
  • Có khả năng làm việc nhóm và thể hiện sự đồng cảm với người khác.
  • sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi.
  • Có khả năng đánh giá cao các quan điểm đa dạng và giao tiếp hiệu quả.
  • Chịu trách nhiệm về việc học của chính mình.
  • Yêu thích các hoạt động thể chất và trân trọng nghệ thuật.
  • Tin tưởng vào Singapore và hiểu rõ những điều quan trọng đối với đất nước.

3. Cuối cấp Sau Trung học (Post-secondary Education)

Học sinh cần:

  • dũng khí đạo đức để bảo vệ lẽ phải.
  • Kiên cường khi đối mặt với nghịch cảnh.
  • Có khả năng hợp tác xuyên văn hóa và có trách nhiệm xã hội.
  • Sáng tạo và có tinh thần doanh nghiệp (enterprising).
  • Có khả năng tư duy phản biện và giao tiếp thuyết phục.
  • mục đích trong việc theo đuổi sự xuất sắc.
  • Theo đuổi lối sống lành mạnhtrân trọng tính thẩm mỹ.
  • Tự hào là người Singaporehiểu Singapore trong mối quan hệ với thế giới.