🍃 MẪU QUAN SÁT LỚP HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP WALDORF

1. Thông tin chung

  • Ngày quan sát:
  • Tên lớp / nhóm:
  • Số lượng trẻ:
  • Lứa tuổi:
  • Người quan sát:
  • Giáo viên chính:
  • Thời điểm quan sát (ví dụ: giờ sáng, giờ chơi ngoài trời, giờ kể chuyện, giờ ăn trưa...):

2. Môi trường lớp học (không gian & nhịp điệu)

Quan sát bằng cảm nhận và ghi lại trung thực, không phán xét.

  • Không gian: (Ánh sáng, màu sắc, vật liệu, sự ấm áp, trật tự, tự nhiên của lớp học...)

  • Âm thanh & không khí: (Giọng nói của cô, âm thanh trẻ tạo ra, có sự hài hòa hay căng thẳng...)

  • Nhịp điệu trong lớp: (Các hoạt động nối tiếp nhau tự nhiên? Có thời gian cho thở, cho chơi, cho làm?)

  • Tính thẩm mỹ & cảm xúc không gian: (Không khí lớp học gợi cảm giác gì – yên bình, vội vã, vui tươi, hỗn loạn, dịu dàng…?)


3. Quan sát giáo viên

  • Cử chỉ, điệu bộ, giọng nói của cô: (Có nhịp điệu, nhẹ nhàng, rõ ràng, gợi cảm hứng không?)

  • Mối quan hệ giữa cô và trẻ: (Cô có hiện diện trọn vẹn? Trẻ có tin tưởng và gắn bó?)

  • Cách cô hướng dẫn, kể chuyện, dẫn nhịp sinh hoạt: (Tự nhiên hay gò bó? Có tạo không gian cho trẻ chủ động không?)

  • Cách cô can thiệp khi có xung đột hoặc khó khăn: (Bằng lời nói, bằng cử chỉ, bằng sự hiện diện?)


4. Quan sát trẻ

  • Cảm xúc chung của nhóm: (Trẻ vui vẻ, hứng khởi, yên tĩnh, mệt mỏi, căng thẳng?)

  • Tương tác giữa các trẻ: (Có sự hợp tác, chia sẻ, bắt chước tích cực?)

  • Cách trẻ tham gia hoạt động: (Tự nhiên, chủ động, say mê hay bị ép buộc?)

  • Trẻ có được trải nghiệm “học bằng toàn thân” (thân – tâm – trí) không?


5. Quan sát dòng chảy hoạt động

Mục đích: hiểu nhịp của buổi học, chứ không đánh giá tiến độ.

Thời gianHoạt động chínhNhịp điệu / Chuyển tiếpPhản ứng của trẻGhi chú cảm nhận
8:00–8:20Đón trẻ
8:20–9:00Chơi tự do

6. Tổng thể năng lượng lớp học

  • Có sự hài hòa giữa chuyển động – tĩnh lặng – tập trung – nghỉ ngơi?
  • Trẻ và giáo viên có đồng nhịp với nhau không?
  • Cảm xúc chung khi buổi học kết thúc là gì?

7. Phản tư của người quan sát

(Viết sau buổi quan sát – phần này để người giáo viên tự học hỏi và điều chỉnh)

  • Tôi ấn tượng điều gì nhất trong lớp hôm nay?
  • Điều gì trong không khí, cách dẫn dắt hoặc nhịp điệu tôi muốn nuôi dưỡng thêm?
  • Có điều gì tôi nên thay đổi nhẹ nhàng để hỗ trợ nhóm trẻ tốt hơn?