🕊️ MẪU QUAN SÁT TRẺ THEO PHƯƠNG PHÁP WALDORF
1. Thông tin cơ bản
- Tên trẻ:
- Tuổi:
- Ngày quan sát:
- Người quan sát:
- Bối cảnh quan sát (ví dụ: giờ chơi ngoài trời, giờ ăn, giờ kể chuyện...):
2. Quan sát hành vi & biểu hiện
(Ghi lại một cách trung lập, không diễn giải, không gán nhãn “ngoan”, “hư”, “chậm”, v.v.)
-
Cử chỉ, chuyển động: (Ví dụ: đi nhẹ nhàng, hay chạy, thường ngã, thích trèo, di chuyển theo nhịp riêng...)
-
Giọng nói & giao tiếp: (Ví dụ: nói nhiều / ít, thích gọi bạn, hay hát, thì thầm, dùng ánh mắt giao tiếp...)
-
Tương tác xã hội: (Ví dụ: chơi cùng ai, chơi cạnh bạn hay chơi độc lập, thích làm “người dẫn đầu” hay “người theo sau”...)
-
Tập trung & sáng tạo trong chơi: (Ví dụ: say mê xây nhà cát trong 20 phút, thích chơi lặp đi lặp lại một hành động, tưởng tượng phong phú...)
-
Phản ứng cảm xúc: (Ví dụ: dễ bật khóc, bình tĩnh khi chờ, cười lớn khi thành công, nép vào người lớn khi lạ...)
3. Quan sát về nhịp điệu cá nhân
- Thời gian trẻ tỉnh táo, tập trung:
- Khi nào trẻ dễ mệt, dễ cáu:
- Khi nào trẻ thư giãn, vui vẻ nhất:
- Nhịp điệu sinh hoạt (ăn, ngủ, chơi):
4. Quan sát về thể chất (Thân)
- Tư thế, dáng đi, sự phối hợp cơ thể
- Sức khỏe tổng thể, năng lượng, hơi thở, màu da, ánh mắt
5. Quan sát về cảm xúc (Tâm)
- Biểu cảm khuôn mặt, phản ứng với âm nhạc, câu chuyện, giọng nói
- Cách trẻ bộc lộ niềm vui / buồn / sợ hãi
6. Quan sát về ý chí & cá tính (Tinh thần)
- Sự kiên trì, chủ động, khả năng hoàn thành việc đang làm
- Có xu hướng bắt chước, hay sáng tạo mới?
- Có năng lượng mạnh mẽ hay nhẹ nhàng?
7. Ghi chú thêm
(Những điều đặc biệt hôm nay, những hình ảnh đẹp bạn muốn lưu giữ — ví dụ: “bé cúi nhặt một chiếc lá và nói ‘lá ngủ rồi’.”)
8. Suy ngẫm của người quan sát (phần riêng)
(Phần này chỉ viết sau khi đã quan sát xong, không viết trong lúc quan sát)
- Tôi cảm nhận điều gì khi quan sát trẻ hôm nay?
- Có điều gì tôi nên điều chỉnh trong môi trường hoặc nhịp sinh hoạt để hỗ trợ trẻ tốt hơn?