🍃 MẪU QUAN SÁT LỚP HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP WALDORF
1. Thông tin chung
- Ngày quan sát:
- Tên lớp / nhóm:
- Số lượng trẻ:
- Lứa tuổi:
- Người quan sát:
- Giáo viên chính:
- Thời điểm quan sát (ví dụ: giờ sáng, giờ chơi ngoài trời, giờ kể chuyện, giờ ăn trưa...):
2. Môi trường lớp học (không gian & nhịp điệu)
Quan sát bằng cảm nhận và ghi lại trung thực, không phán xét.
-
Không gian: (Ánh sáng, màu sắc, vật liệu, sự ấm áp, trật tự, tự nhiên của lớp học...)
-
Âm thanh & không khí: (Giọng nói của cô, âm thanh trẻ tạo ra, có sự hài hòa hay căng thẳng...)
-
Nhịp điệu trong lớp: (Các hoạt động nối tiếp nhau tự nhiên? Có thời gian cho thở, cho chơi, cho làm?)
-
Tính thẩm mỹ & cảm xúc không gian: (Không khí lớp học gợi cảm giác gì – yên bình, vội vã, vui tươi, hỗn loạn, dịu dàng…?)
3. Quan sát giáo viên
-
Cử chỉ, điệu bộ, giọng nói của cô: (Có nhịp điệu, nhẹ nhàng, rõ ràng, gợi cảm hứng không?)
-
Mối quan hệ giữa cô và trẻ: (Cô có hiện diện trọn vẹn? Trẻ có tin tưởng và gắn bó?)
-
Cách cô hướng dẫn, kể chuyện, dẫn nhịp sinh hoạt: (Tự nhiên hay gò bó? Có tạo không gian cho trẻ chủ động không?)
-
Cách cô can thiệp khi có xung đột hoặc khó khăn: (Bằng lời nói, bằng cử chỉ, bằng sự hiện diện?)
4. Quan sát trẻ
-
Cảm xúc chung của nhóm: (Trẻ vui vẻ, hứng khởi, yên tĩnh, mệt mỏi, căng thẳng?)
-
Tương tác giữa các trẻ: (Có sự hợp tác, chia sẻ, bắt chước tích cực?)
-
Cách trẻ tham gia hoạt động: (Tự nhiên, chủ động, say mê hay bị ép buộc?)
-
Trẻ có được trải nghiệm “học bằng toàn thân” (thân – tâm – trí) không?
5. Quan sát dòng chảy hoạt động
Mục đích: hiểu nhịp của buổi học, chứ không đánh giá tiến độ.
| Thời gian | Hoạt động chính | Nhịp điệu / Chuyển tiếp | Phản ứng của trẻ | Ghi chú cảm nhận |
|---|---|---|---|---|
| 8:00–8:20 | Đón trẻ | … | … | … |
| 8:20–9:00 | Chơi tự do | … | … | … |
| … | … | … | … | … |
6. Tổng thể năng lượng lớp học
- Có sự hài hòa giữa chuyển động – tĩnh lặng – tập trung – nghỉ ngơi?
- Trẻ và giáo viên có đồng nhịp với nhau không?
- Cảm xúc chung khi buổi học kết thúc là gì?
7. Phản tư của người quan sát
(Viết sau buổi quan sát – phần này để người giáo viên tự học hỏi và điều chỉnh)
- Tôi ấn tượng điều gì nhất trong lớp hôm nay?
- Điều gì trong không khí, cách dẫn dắt hoặc nhịp điệu tôi muốn nuôi dưỡng thêm?
- Có điều gì tôi nên thay đổi nhẹ nhàng để hỗ trợ nhóm trẻ tốt hơn?